Chiến dịch Khẩu trang MEO

Bài này sẽ giúp các Doanh nghiệp hình dung được về 1 chiến dịch bán hàng trên Sàn Bán Hàng sẽ được triển khai thế nào? 

Bước 1: Trao đổi và đề xuất

 

Một ngày đẹp trời, chúng tôi nhận được đề xuất của 1 Doanh nghiệp nhập khẩu: mong muốn chúng tôi giúp bán hàng và tiếp thị 1 sản phẩm thú vị mà họ độc quyền: Khẩu trang thời trang nhập khẩu New Zeland MEO! 

Việc đầu tiên là chúng tôi gửi Doanh nghiệp 1 bản mô tả  Brief về Sản Phẩm, doanh nghiệp sẽ điền vào các câu hỏi có sẵn - để chúng tôi nắm được những thông tin về doanh nghiệp cơ bản như: 

  • Pháp lý của Sản Phẩm và Doanh nghiệp: Có tuân thủ luật pháp và hợp pháp để bán hàng không? 
  • Đặc tính của Sản Phẩm: Có phù hợp đưa lên Sàn Bán Hàng không? 
  • Chiết khấu Sản Phẩm: Có mức chiết khấu phù hợp với Sàn Bán Hàng không? (*) 

Và như nhiều Doanh nghiệp khác, MEO hỏi chúng tôi 1 câu:

  • Tại sao MEO phải trả mức chiết khấu cao tới hơn 40% cho việc bán trên Sàn Bán Hàng?

Chúng tôi hỏi lại:

- MEO đã (hoặc dự kiến) sẽ chi những khoản nào cho việc bán 1 đơn hàng? Và mức chi phí đó sẽ tương ứng với bao nhiêu % trên đầu 1 sản phẩm bán?

Câu trả lời là: 

Các khoản chi phí và mức chi phí mà MEO dự kiến sẽ chi trả: 

1) Chi phí tiếp thị để sản phẩm đến với khách hàng: Chạy quảng cáo Facebook Ads, điểm bán… => dự kiến 25%->30%

2) Chi phí thương hiệu: Quảng cáo, review, quà tặng... => dự kiến 10% - 15%

Như vậy, với giai đoạn đầu ra mắt 1 sản phẩm mới như MEO: Doanh nghiệp phải chi từ 30-45% cho 1 đơn hàng.

Trong khi đó, 1 Người Bán Hàng trên Sàn Bán Hàng bản chất họ phải làm cả 2 việc: người bán hàng sẽ trở thành 1 kênh vừa phân phối bán hàng, vừa lan tỏa thông điệp (truyền thông Thương hiệu) cho doanh nghiệp - và đó là lý do Doanh Nghiệp sẽ (hoặc nên) chi trả chi phí như vậy cho những Người Bán Hàng. 

Doanh Nghiệp đừng chỉ nghĩ đây chỉ là chỉ phí Bán hàng - hãy hiểu rằng những Người Bán Hàng họ còn đang lan tỏa thương hiệu cho mọi người giúp bạn. Họ giới thiệu về sản phẩm, họ trả lời mọi câu hỏi của những người có thắc mắc… Và để bán được 10 sản phẩm của bạn thì người bán hàng phải tiếp thị tới 1000 người. và 980 người còn lại không mua thì rất có thể là họ chưa có tiền hoặc chưa đến lúc >> con số 980 người đó là bạn được Lãi về nhận diện thương hiệu.

MEO lại hỏi tiếp về việc thực hiện chi trả cho Người Bán Hàng?

  • Tôi sẽ là người trả tiền cho Người Bán Hàng à?
  • Không! Doanh Nghiệp không phải làm gì cả: Chúng tôi sẽ giúp (1) Tìm kiếm Người bán hàng, (2) Dạy người bán hàng cách viết về sản phẩm. (3) thanh toán cho Người Bán Hàng

Sau khi MEO đã hiểu được các vấn đề trên, hiểu được phương thức mà mô hình Sàn Bán Hàng hoạt động… Chúng tôi tiến tới thỏa thuận các hợp đồng triển khai.

Bước 2: Thỏa thuận hợp tác

 

Trong quá trình ký kết hợp tác, MEO thắc mắc 1 vấn đề nhỏ nữa:

  • Tại sao tôi phải nộp 1 khoản tiền đảm bảo là 100 triệu?

Câu trả lời cũng đơn giản:

  • Doanh nghiệp sẽ chẳng mất bất kỳ 1 chi phí nào khi tham gia Sàn Bán Hàng: Ngoài khoản tiền chiết khấu bán hàng dựa trên hiệu quả bán hàng thực tế. Còn khoản “Tiền đảm bảo" là tiền Doanh nghiệp sẽ được nhận lại 100% sau 6 tháng triển khai bán hàng. 

Khoản tiền này dùng để đảm bảo Doanh Nghiệp tuân thủ theo các hoạt động đã cam kết với hệ thống. Và việc này cũng sẽ để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng bán hàng 1 cách nghiêm túc, tôn trọng Người Bán Hàng và tôn trọng hệ thống bán hàng.

Đây là 1 hệ thống bán hàng khép kín với đủ nhiều khâu, và khâu trả lời khách hàng nếu không làm tốt sẽ khiến lãng phí công cốc toàn bộ khác khâu trước.

Có nhiều doanh nghiệp khi Gửi hàng lên Sàn Bán Hàng đã cố tình không thực hiện các nguyên tắc bán hàng Online. Ví dụ trường hợp có đơn mua hàng nhưng doanh nghiệp không phản hồi hoặc phản hồi quá chậm khiến khách hàng không thoải mái và không còn nhu cầu nữa.

Việc tuân thủ các Quy trình và Nguyên tắc bán hàng chính là việc mà 1 Doanh Nghiệp phải học cách làm quen với mô hình quản lý bán hàng Online qua các website tiếp thị bán hàng. Chúng tôi cũng có các Group riêng để hỗ trợ và tư vấn cho các Doanh Nghiệp khi tham gia Sàn Bán Hàng. 

> Tham gia group Doanh Nghiệp Bán Hàng tại đây <

Việc đóng khoản “Tiền đảm bảo” cũng là 1 cách Doanh Nghiệp có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các quy trình bán hàng Online.Nếu khách hàng vi phạm và các điều luật bán hàng được quy định trong "Quy định bán hàng" thì sẽ bị khấu trừ vào khoản tiền Tiền đảm bảo này - mức khấu trừ có trong "Quy chế bán hàng"

 

Bước 3: Đưa sản phẩm lên Sàn Bán Hàng 

 

Mỗi 1 sản phẩm sẽ như 1 chiến dịch truyền thông. Chúng tôi bắt đầu cùng phân tích về Sản phẩm để đưa ra các chiến lược về Nội dung (content) và Phân phối sao cho phù hợp nhất! 

3.1. Xây dựng content quảng cáo:

Để xây dựng Nội dung bán hàng cho doanh nghiệp, chúng tôi đã phân tích thực trạng sản phẩm trên thị trường để đưa ra những nội dung bán hàng hiệu quả cho Người Bán Hàng.

+ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM: 

  • Nguồn gốc và chất lượng: Khẩu trang cao cấp, được nhập khẩu từ New Zeland. Một trong những loại khẩu trang đạt chất lượng cao nhất trên thị trường tương đương với khẩu trang N95 và KN95
  • Thế mạnh nội tại: Khẩu trang được làm với công nghệ cao nên có thể hít thở rất thoải mái, kể cả khi hoạt động mạnh như chạy bộ, đi xe đạp, tập thể dục. Đeo lâu không bị đau vành tai. Sử dụng lông cừu New Zealand được chọn lọc một cách khoa học, phương tiện lọc Helix ™ cực kỳ hiệu quả trong việc thu giữ các hạt PM2, giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng do cảm lạnh và cúm. Nó cũng có thể giữ lại các chất độc như formaldehyde.
  • Cơ hội Thị trường: Thời điểm hiện tại Covid đã qua cao trào, nhưng ý thức người dân vẫn có thói quen đeo khẩu trang - do đó cơ hội thị trường vẫn cao. 
  • Sự khác biệt: Với thị trường hiện tại, MEO là sản phẩm hiếm hoi vừa đảm bảo được chất lượng tiêu chuẩn, vừa đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ phù hợp với tất cả các đối tượng từ trẻ em đến người cao tuổi, từ thanh niên sành điệu cho đến người trung niên đơn giản.
  • Rào cản: điều gì đang ngăn cản khách hàng mua sản phẩm của mình (ví dụ: khách muốn mua như sợ phí ship cao, khách còn thắc mắc về giá cả..) 

+ ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG: 

Với các đặc tính Do đó, Content Nội dung sản phẩm nên có các yếu tố sau:  

  • Thế mạnh sản phẩm: Nói tới sự khác biệt với các sản phẩm hiện tại, nói tới yếu tố Sành điệu, nói tới các thế mạnh về nguyên liệu và nguồn gốc. 
  • Rào cản: điều gì đang ngăn cản khách hàng mua sản phẩm của mình (ví dụ: khách muốn mua như sợ phí ship cao, khách còn thắc mắc về giá cả...) 

 + ĐỊNH HƯỚNG TRENDING 

Mọi content quảng cáo sẽ hiệu quả hơn nếu bám được theo trending thị trường. 

 

<< Một trong những tuyến bài viết quảng cáo về MEO bám theo Trending của SEA Games

(949.000 tương tác / 32.000 like / 3.600 bình luận)

+ VIDEO QUẢNG CÁO 

Ngoải ra, để có thể có được hiệu quả bán hàng, chúng tôi sản xuất một số video quảng cáo sản phẩm một cách trực tiếp để giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm. 

(*) Các video này doanh nghiệp mất chi phí khoảng 30 triệu / video 

---

3.2. Đưa sản phẩm lên Sàn Bán Hàng 

Chúng tôi bắt đầu đẩy sản phẩm MEO lên trên "Kho sản phẩm" để những Người Bán Hàng có thể tìm được, họ sẽ xem thông tin sản phẩm + và xem các nội dung mẫu để dùng viết bài. 

Người bán hàng có thể đưa sản phẩm vào trong Gian hàng riêng của họ để bán. 

 

3.3. Tạo gian hàng riêng của MEO  

Ngoài việc đưa lên Kho hàng chung để mọi người cùng bán, chúng tôi lập riêng 1 Gian hàng khẩu trang MEO để MEO có thể tự bán trên chính kho hàng đó.  

 => Xem gian hàng của MEO trên Sàn Bán Hàng 

Bước 4: Triển khai chiến dịch 

 

Do Doanh nghiệp MEO là 1 thương hiệu mới nên cần có thêm các Chiến dịch để có thể tác động tới nhận thức đám đông, phủ thị trường, tạo xu hướng (trending)

Do đó chúng tôi đã giúp MEO triển khai các chiến dịch thêm bên ngoài để có thể phủ thị trường về Nhận diện thương hiệu tốt hơn. 

(*) Ghi chú: Các chiến dịch ở BƯỚC 4 này nằm ngoài hợp đồng bán hàng trên Sàn Bán Hàng - với các chiến dịch nâng cao này, Doanh nghiệp phải trả thêm chi phí. 

4.1. Đánh giá thực trạng Sản Phẩm:

Trước khi triển khai Chiến Dịch, chúng tôi đưa ra 1 bản phân tích Thương hiệu và Sản phẩm để Doanh nghiệp hiểu bản thân mình hơn: có những điểm mạnh gì? có những điểm yếu gì cần bù đắp? và cách bù đắp các điểm yếu thế nào? 

Khâu này giúp có được một đánh giá tổng quan về Sản Phẩm để biết được Cơ Hội Thành Công bán hàng thế nào. Và dựa trên đánh giá tổng quan này, sẽ ra được các hướng cải thiện tốt hơn cho chính Doanh nghiệp. 

Một sản phẩm sẽ phải được đánh giá dựa trên 5 chỉ số: Các chỉ số này sẽ cho biết cơ hội bán hàng ở mức độ nào: A: Tốt > B: Bình thường > C: Kém 

 

Nếu nhiều chỉ số TỐT thì bạn có thể chiết khấu không cần cao: vì người bán sẽ dễ dàng bán hơn. 

Ngược lại, nếu chỉ số thấp (thường là với những sản phẩm mới ra, những sản phẩm cạnh tranh quá lớn) thì bạn phải bù lại các chỉ số khác: bằng việc đầu tư tăng cường các phần trong chỉ số còn lại. 

Sau đây là các phương thức cơ bản để đẩy trọng số để gia tăng hiệu quả - Tăng ĐIỂM! 

Việc tăng chiết khấu cao cho người bán hàng cũng là 1 phương thức Bù Lấp Chỉ Số Thành Công. 

Với đánh giá điểm này, thì Khẩu trang MEO ở thời điểm này có những điểm trọng số thành công sau: 

  1. Độ phủ thương hiệu - Truyền thông thương hiệu – Trending (Mức C ) 

    MEO: Mới ra nên độ phủ thấp. Gần như không ai quan tâm và biết đến!

  1. Thị trường (Mức B ) Sản phẩm có phù hợp với thị trường và được chờ đón thời điểm này không? ...

MEO: Đã qua cao điểm Dịch, sẽ không còn "Sốt khẩu trang", do đó sẽ phải đẩy mạnh Phong Cách để tạo cảm hứng cho thị trường về xu hướng Khẩu Trang Thời Trang.

  1. Nội tại sản phẩm: (Mức A ) Tính hiệu quả của sản phẩm, sự tiếp nhận sản phẩm của khách hàng

MEO: Chất lượng tốt rất dễ nhận ra khác biệt với  các sản phẩm thị trường ngay khi sử dụng sản phẩm.

  1. Uy tín và Niềm tin. (Mức B ) (Của cả thương hiệu Doanh nghiệp lẫn thương hiệu Sản phẩm)

MEO: Xuất xứ uy tín, không có tiêu cực - Nhưng do mới ra nên điểm uy tín chưa cao.

  1. Kênh bán hàng. (Mức B ) Những kênh phân phối và bán hàng trên mọi nền tảng

MEO:  Có bán trên các kênh Thương Mại Điện Tử, các Siêu thị... Chưa có trên Mạng xã hội.

 

>> Dựa trên các phân tích trên, chúng tôi đưa ra định hướng chiến lược cho Doanh nghiệp về việc cần triển khai bán trên Kênh nào, lựa chọn Người Bán Hàng nào, và làm content bán hàng thế nào

Với trường hợp khẩu trang MEO, do  điểm chỉ số Độ Phủ đang ở mức kém (C) vì sản phẩm mới ra, do đó lo ngại sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu. Chúng tôi đề xuất doanh nghiệp triển khai phủ rộng Nhận diện sản phẩm bằng các chiến dịch Tặng quà, tài trợ... 

 

4.2. Triển khai chiến dịch TIẾP THỊ - KOLs

Do là sản phẩm mới cần phủ thị trường, Và sản phẩm ở mức Trung Cao trong thị phần, nên chúng tôi đề xuất triển khai các chiến dịch Tiếp thị tặng quà các KOLs & Người nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm và có thêm nguồn Content quảng cáo

Chiến dịch đã triển khai tặng quà. Tặng 200 kols và những Người ảnh hưởng những món quà giá trị và ý nghĩa. 

  

4.3. Lan tỏa trên các kênh Mạng xã hội 

Để chiến dịch hiệu quả hơn, chúng tôi đã triển khai các tuyến bài trên các kênh Mạng xã hội, phía dưới đẩy link bán hàng về Gian hàng. 

+ Ví dụ các bài viết trên Hà Nội Fanpage được tổng 5.000.000 lượt tiếp cận 

Các chiến dịch này thì một số kênh Doanh nghiệp lại KHÔNG mất chi phí: vì chúng tôi đã thuyết phục họ để hợp tác bán hàng (affliate): Họ đăng tải và link trỏ về Sản Phẩm trên Gian hàng mà chúng tôi đã tạo ra cho họ trên Sàn Bán Hàng > khi đó thay bằng lấy tiền 1 lần (tiền booking) thì họ đếm hiệu quả dựa trên đơn hàng thực tế mà họ tạo ra: Có những sản phẩm họ còn nhận gấp nhiều lần so với mô hình nhận tiền booking cũ.  

 

4.4. Xây dựng đội ngũ bán hàng KOC 

Để sản phẩm đến rộng với đám đông cộng đồng, chúng tôi triển khai tìm kiếm những người bán hàng phù hợp với sản phẩm này, và để họ bán hàng bằng các đường link riêng của họ - và hưởng % hoa hồng theo đơn hàng. 

(*) Chú ý: Các KOC này mức độ cao hơn 1 chút so với những Người Bán Hàng phổ thông trên hệ thống. Những KOC ở chiến dịch này là những người có ảnh hưởng nhỏ, những người trải nghiệm sản phẩm (reviewer) 

 

4.5. Triển khai tiếp thị và phân phối trực tiếp

Chúng tôi phối hợp với Doanh nghiệp cùng triển khai các chiến dịch tiếp thị phân phối tại các điểm bán và các điểm diễn ra event SEA Games 31.

Và lấy đó làm nguồn nguyên liệu để tiếp tục truyền thông và nuôi lửa chiến. 

---

TỔNG KẾT CHIẾN DỊCH 

Chiến dịch đã bán + tiếp thị + tài trợ tổng là 500.000 khẩu trang. 

Quan trọng nhất là thương hiệu Khẩu Trang MEO đã được nhận diện rất tốt trên thị trường. Để chúng tôi sẵn sàng bước tiếp vào Giai đoạn 2 với các nhóm khẩu trang khác và các Tệp khách hàng khác. 

Các chỉ số đo lường cũng đã tăng trưởng tốt: 

  1. Độ phủ thương hiệu -  (Cũ: Mức C => Mức  A )

MEO:  Rất nhiều người đã quan tâm tới thương hiệu MEO

  1. Thị trường (Cũ: Mức B > Mức A

MEO:  Khi tặng khẩu trang SEA Games đã tặng kèm khẩu trang thời trang để có thể Educate người dùng về dòng thời trang khẩu trang này.

  1. Nội tại sản phẩm: (Mức A ) Tính hiệu quả của sản phẩm, sự tiếp nhận sản phẩm của khách hàng

MEO:  Khẳng định tốt hơn về chất lượng khẩu trang.

  1. Uy tín và Niềm tin. (Mức B > Mức A ) (Của cả thương hiệu Doanh nghiệp lẫn thương hiệu Sản phẩm)

MEO: Rất nhiều KOL đã cầm sản phẩm – giúp sản phẩm có được uy tín cao hơn.

  1. Kênh bán hàng. (Mức B > Mức A ) Những kênh phân phối và bán hàng trên mọi nền tảng

MEO:  Đã có thêm hệ thống kênh bán trên mạng xã hội – và từ hệ thống kênh này sẽ giúp cho các kênh khác (Điểm bán hoặc Sàn TMDT) sẽ bán tốt hơn nữa.

----

Đánh giá: Chương trình đã thành công với mục tiêu Nhận diện thương hiệu phủ rộng thương hiệu để làm bàn đạp cho Giai đoạn tiếp theo. Và Bán được hàng. 

LIÊN HỆ 

Trên đây là các bước bán hàng tiêu chuẩn của 1 sản phẩm. 

Dựa trên thực tế của Doanh nghiệp sẽ có các bước triển khai khác nhau.

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều triển khai đầy đủ các bước và các công đoạn như trên.  

Mọi thông tin liên hệ các bạn hãy liên hệ với chúng tôi: 087.999.6789

Nếu Doanh nghiệp muốn đăng ký bán hàng hãy click vào ĐÂY <<