KOC Là Gì? KOC Kiếm Tiền Như Thế Nào?

KOC là gì? KOC là một thuật ngữ khá mới. Thế nhưng, KOC đang dần thay thế xu thế KOL và tác động cực kỳ mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của các đọc giả. Vậy, KOC là gì? KOC kiếm tiền như thế nào?

KOC là gì?

KOC là gì? KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức liên quan lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những đánh giá, nhận xét. Thuật ngữ KOC là một thuật ngữ khá mới. Vì vậy, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy vậy, với lợi thế sẻ chia dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm. KOC đã tác động mãnh liệt đến quá trình quyết định mua hàng của các đọc giả vì tính khách quan và chuyên ngành đáng tin cậy của mình.

KOC – XU HƯỚNG INFLUENCER MỚI – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG CÁC CHIẾN DỊCH MARKETING HIỆN ĐẠI | Cam: Kênh thông tin Marketing dành cho sinh viên

Những khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Để có thể hiểu phân biệt sự không giống nhau giữa KOC và KOL chúng ta có thể phụ thuộc vào các tiêu chí dưới đây!

1. Cấp độ phổ biến

Vào thời điểm hiện tại, khi nhập từ khóa về KOLs chúng ta sẽ nhận về hàng loạt dịch vụ với giá thành khác nhau. Các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp xúc KOL và kí hợp đồng để cộng tác. Thương hiệu sẽ chi tiền cho những KOLs và KOLs có cơ hội sử dụng sản phẩm free để quảng bá đến người có khả năng mua hàng.

Ngược lại với KOC là gì – đầu tiên họ sẽ đứng trên cương vị là những người tiêu dùng, bắt đầu quá trình dùng sản phẩm và xem xét các sản phẩm họ chú ý. Sau đó, quá trình đánh giá sản phẩm của KOC sẽ xảy ra và họ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

KOL gánh chịu hậu quả truyền bá trên quy mô lớn. KOC tập trung nhiều hơn vào phía hoạt động, giống như bán hàng và dịch vụ khách hàng, sau khi bạn trở thành đối tượng mục đích của họ. Nói tổng kết, KOC có tác động mạnh tuy nhiên độ phủ thấp.

2. Quy mô khán giả

KOLs được phân loại dựa trên lượng người Follow. Ví dụ, những Influencer có tác động Nano sẽ có lượng follow từ 1.000 đến 10.000 ngàn người theo dõi, Micro sẽ có từ 10.000 đến 50.000 ngàn người theo dõi và trên 1000.000 triệu người theo dõi được xếp vào nhóm mega.

Những khác biệt giữa KOC và KOL

Đây chính là một trong nhiều tiêu chí để người ta đánh giá và chọn lựa KOL cũng như Influencer trong chiến dịch Marketing. Tuy nhiên đối với KOC thì lượng Follow không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người nhận xét rất chân thực nhưng mới đi vào công việc nên họ còn sở hữu lượng follow hạn hẹp.

3. Tính chuyên ngành

Trong khi KOLs đòi hỏi là những những người có chuyên môn, kiến thức sâu về Thị Trường Ngách cụ thể để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC lại không hoàn toàn như thế. Họ đứng trong tâm thế là một người đi mua hàng và đưa rõ ra những đánh giá chủ quan của chính mình.

Cho dù là thế các KOC vẫn sở hữu độ tin cậy cao trong tâm trí khách hàng. Nhận xét của KOC sẽ đơn giản được đón nhận vì nó thực tế mà không hề mang tính quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào. Trái lại, với nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng PR sản phẩm không được khéo léo thì người mua vẫn hoàn toàn có thể nhận ra.

Làm sao để đánh giá chất lượng KOC?

Chỉ nói suông thì chúng ta không thể đo lường hiệu quả của các KOC đem lại. Thường các KOC được đánh giá dựa trên 3 nguồn chính RPG:

– Relevant: đây chính là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng không giống nhau. Mỗi Influencer có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy vậy, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn với số lần lặp lại hoạt động, chia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng thứ hạng của Influencer. Độ thích hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và Brand cùng Content KOL xây dựng tại kênh của họ.

– Performance: đây là chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và truyền bá. Một Influencer được coi là có ảnh hưởng lớn đến khách hàng là những Influencer sẻ chia những nội dung thu hút được khách hàng dùng sản phẩm, dịch vụ được biết đến từ phía công ty.

– Growth: không chỉ gói gọn vào những thông tin đã có sẵn về sản phẩm, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL thích hợp với sản phẩm, có tác động lớn đến đối tượng khách hàng họ nhắm đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

Tại sao KOC đang dần thay thế KOLs?

Không thể phủ nhận rằng, tại thời điểm này khi mua sắm, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Họ đều kỹ lưỡng hơn trong việc quyết định mua một sản phẩm gì đấy. Họ sẽ tìm hiểu từ những nhận xét chân thực của những người đã từng dùng trước khi mua, đấy cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời. KOC đang dần thay thế KOLs bởi những lí do sau:

1. Giúp nhãn hàng tiết kiệm chi phí:

Thường thường khi hợp tác KOLs, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đó. KOLs càng nổi tiếng, chi phí sẽ càng cao. Chưa kể những chi phí khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

KOL và nhãn hàng - mối quan hệ cần 'ông bầu' mát tay - TTDN

Còn đối với KOC, nhãn hàng chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại.

2. Tăng doanh thu hiệu quả:

KOC khẳng định họ là người dùng. KOC sử dụng sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào bất cứ kịch bản gì từ nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại tác động hiệu quả hơn tới khách hàng.

3. Gây dựng lòng tin trong khách hàng:

Mưa dầm thấm lâu! KOC không những đem tới hiệu quả tức thời, mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan, hay những thực chiến.

Lý do marketer nên chọn KOC là gì?

Trước tiên, ta sẽ nhắc về KOLs – xu thế Influencers phổ biến của những năm về trước. Ta không thể phủ nhận sức mạnh mà các KOLs mang lại, tuy nhiên Trên thực tế vẫn phải nhìn nhận rằng, công ty vẫn thường gặp phải hai vấn đề lớn khi triển khai chiến dịch Marketing khi sử dụng KOLs là gì, chính là:

Khoản chi

Mặt bằng chung vào thời điểm hiện tại, khoản chi để book các KOLs quảng bá sản phẩm thường được tính theo bài post. KOLs càng có nhiều followers thì ngân sách cho một bài post càng lên cao hơn.

Hiệu quả

Vì các KOLs phụ thuộc chủ yếu vào lượng follower nên không tránh được những trường hợp một vài tài khoản “hack” followers ảo, trao đổi qua lại ảo. Việc này có thể ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu, chi phí nhãn hàng bỏ ra để mua lại độ phủ sóng và đáng chú ý khó khăn khi đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Đánh giá của người tiêu dùng từ lâu đã được xem là một công cụ có sức mạnh gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng cũng giống như củng cố uy tín sản phẩm, thương hiệu. Đấy chính là bàn đạp để “sản sinh” ra thế hệ KOCs. Vì thế, ta có thể đưa rõ ra lý do cơ bản để lựa chọn KOCs, đấy là:

Nhận xét của người dùng có tác động mãnh liệt đến khách hàng tiềm năng

Hơn 70% người dùng đồng ý rằng các đánh giá trực tuyến đóng vai trò chủ yếu trong công đoạn ra quyết định của họ. Việc xuất hiện các bài đánh giá một cách tự nhiên của các KOCs sẽ khiến người tiêu dùng gạt bớt sự nghi ngờ, tăng uy tín và điều hướng hành vi của họ mua sản phẩm. Đưa yếu tố KOCs vào chiến lược tiếp thị sẽ có lợi cho công ty tăng sự tin tưởng nhãn hàng.

KOC kiếm tiền như thế nào?

Xét về khía cạnh kiếm tiền, giữa KOC và KOL không có gì khác nhau. KOC vẫn có thể kiếm tiền từ Youtube; Làm mẫu ảnh; Tham gia các chiến dịch truyền bá thương hiệu. Tuy vậy, khác một điểm, thay vì nhãn hàng sẽ trả tiền cho KOLs để review sản phẩm, thì KOC sẽ là người chủ động chọn lựa và dùng sản phẩm, sau đó nhận lại mức hoa hồng từ thương hiệu trên số đơn bạn đã bán được.